Hiểu biết chi tiết về vụ mùa lúa gạo trong năm

Tại Việt Nam tùy theo vùng miền khác nhau mà có các vụ mùa lúa gạo trong năm tương ứng. Điều này dễ hiểu bởi cần dựa vào điều kiện thời tiết, khí hậu để tính toán số lượng vụ mùa phù hợp. Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm về các vụ mùa lúa trong năm theo từng vùng địa lý dưới đây.

Các vụ mùa lúa gạo ở đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng Sông Hồng có các vụ lúa chính là vụ lúa chiêm xuân, vụ lúa mùa, vụ lúa xuân. Mỗi vụ lúa sở hữu những đặc điểm riêng như sau:

  • Vụ lúa chiêm xuân là vụ mà xuống mạ trong mùa khô nên người dân cần có nước tưới chủ động. Đối với vụ mùa này thì đầu và giữa vụ sẽ gặp rét mạnh, cuối vụ nóng và có mưa nên cần dùng giống lúa có khả năng chịu rét. Lúa chiêm xuân thường được gieo cấy vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 và  thu hoạch vào cuối tháng 5.

  • Lúa xuân được gieo trồng với bộ giống đa dạng, được cấy vào cuối tháng 11 và thu hoạch đầu tháng 6. Có các giống lúa như Q5, CR203, KD18, lúa lai 2 và 3 dòng, LY006… được trồng nhiều vào mùa vụ này.

  • Vụ lúa mùa phân chia ra làm 3 vụ mùa là mùa sớm, mùa trung và mùa muộn. Thường bắt đầu gieo cấy vụ mùa này vào cuối tháng 5 và kết thúc trung tuần tháng 11. Đối với mùa sớm sẽ sử dụng các giống lúa như Q5, CR203, KD18, MN18-1… Đối với mùa trung hoặc muộn sẽ sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng dài như nếp, Mộc Tuyền, Bao Thai, QR15, Tám thơm…

Các vụ mùa lúa gạo trong năm ở vùng Đông Nam Bộ

Vùng Đông Nam Bộ có 3 vụ chính là vụ đông xuân, hè thu và vụ mùa.

  • Vụ đông xuân bắt đầu từ tháng 12 dương lịch, được canh tác ở các vùng ven sông, suối. Lý do là bởi thời gian trồng lúa vụ đông xuân là mùa khô không có mưa nên cần gần khu vực sông suối thuận tiện lấy nước.

  • Vụ hè thu ở Đông Nam Bộ gieo trồng khi mùa mưa bắt đầu cuối tháng 4,5. Vụ mùa được gieo vào tháng 7-8 hàng năm. Tùy thuộc điều kiện thời tiết hàng năm mà vụ mùa lúa ở Đông Nam Bộ sẽ linh hoạt thay đổi đôi chút.

Vụ mùa lúa ở duyên hải Trung Bộ

Các vụ mùa lúa gạo ở khu vực đồng bằng ven biển Trung Bộ bao gồm Vụ Thu Hè, vụ Đông Xuân và vụ Mùa.

  • Vụ đông xuân thường được bắt đầu từ cuối tháng 10 và thu hoạch tháng 4 dương lịch.

  • Vụ hè thu được bắt đầu gieo cấy cuối tháng 4 và thu hoạch cuối tháng 9 hàng năm.

  • Vụ mùa được bắt đầu gieo cấy cuối tháng 5 và thu hoạch tháng 11 dương lịch hàng năm.

Ở đồng bằng ven biển Trung Bộ có địa hình dốc, hẹp khan hiếm nước nên yếu tố chính quyết định thời vụ là nước và đất.

Vụ mùa lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long có hai vụ mùa lúa chính là vụ mùa và vụ chiêm. Ngoài ra còn có thêm một vụ hè thu. Nhờ vào các điều kiện thuận lợi về thời tiết mà đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất cả nước.

  • Vụ Mùa được gieo cấy đầu mùa mưa vào tháng 5,6 và thu hoạch vào tháng 11. Đây là vụ mùa sử dụng các loại giống dài ngày, thích hợp ở mực nước sâu.

  • Vụ Đông Xuân được bắt đầu gieo cấy khi vụ mùa vừa kết thúc là cuối tháng 11 và thu hoạch đầu tháng 4. Vụ lúa mới này sử dụng các giống ngắn ngày.

  • Vụ Hè Thu thường được bắt đầu từ đầu tháng 4 và thu hoạch khoảng cuối tháng 8. Vụ Hè Thu sử dụng các loại giống ngắn ngày để gieo trồng.

Có nhiều các vụ mùa lúa gạo khác nhau tùy theo địa lý vùng miền tại Việt Nam. Để được tư vấn về các loại gạo chất lượng cao, bạn hãy liên hệ Tấn Vương theo thông tin sau:

Liên hệ Tấn Vương

 

Tin Liên Quan